Bật mí 7 kinh nghiệm lái xe tải nặng thực chiến cho tài xế

Trong nhiều chuyến đi của các tài xế, sẽ luôn có những rủi ro nào đó có thể bất chợt xảy đến, và với một “tài già” đầy kinh nghiệm, họ sẽ biết cách xử lý mọi tình huống bất ngờ để đảm bảo an toàn cho chính mình. Sau đây Hino Vlog xin giới thiệu cẩm nang kinh nghiệm lái xe tải nặng cho các tài mới và cả những tài muốn nâng cao tay nghề của mình nhé!

Thuộc biển báo, thuộc biển báo và thuộc biển báo

Đây là một trong những điều quan trọng nhất mà các tài cần phải nhớ. Nhiều tài xế còn khá chủ quan khi tham gia giao thông mà không hiểu ý nghĩa biển báo, chỉ đơn giản là đi theo mọi người. Các biển báo giao thông không phải tự nhiên mà có ở đó, chúng đều mang ý nghĩa quan trọng để điều tiết giao thông, và có nhiều biển báo dành cho các loại phương tiện khác nhau.

Như vậy, nếu chỉ chăm chăm đi theo những phương tiện khác mà chẳng may đi vào làn đường không dành cho mình, có thể khiến ta vô tình gây ra những tai nạn nghiêm trọng, nhất là khi đang cầm lái một phương tiện có trọng lượng lớn như xe tải.

Xem ngay: Thủ thuật lái xe tải Hino ít hao tốn nhiên liệu nhất

Đừng chở quá trọng tải

Chở càng nhiều hàng thì các tài càng có thể tiết kiệm thời gian lái xe. Nhưng chở nhiều đến quá mức trọng tải thì không phải quyết định khôn ngoan chút nào. Ngoài việc bạn sẽ bị xử phạt ngay tức khắc khi gặp CSGT thì còn có những lý do liên quan đến vấn đề an toàn sau:

Chở hàng quá trọng tải có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường
Chở hàng quá trọng tải có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường

Thứ nhất, chở hàng quá trọng tải sẽ khiến cung đường đang đi bị sạt lún, hư hại, gây nguy cơ tai nạn cho chính bản thân tài xế cũng như những người tham gia giao thông khác.

Thứ hai, tài xế sẽ phải vật lộn với việc đánh lái, điều khiển xe do trọng tải quá nặng, rủi ro tai nạn lại càng lớn hơn bao giờ hết. Đó là chưa kể đến việc các động cơ, chi tiết của xe có thể bị hư hại do không tải nổi khối lượng hàng hóa vượt quá mức thiết kế xe chịu được.

Kinh nghiệm lái xe tải nặng sống còn: đừng đi song song mà “chịu đòn oan”

Thông thường, đôi khi chúng ta sẽ lái song song với một phương tiện nào đó trong thời gian ngắn để có cơ hội chạy vượt lên. Điều đó không quá nguy hiểm, chỉ khi phương tiện bạn điều khiển không phải là xe tải.

Đi song song với ô tô có thể khiến tài xế xe tải “chịu đòn oan”
Đi song song với ô tô có thể khiến tài xế xe tải “chịu đòn oan”

Bởi vì khi xe tải chạy song song với một phương tiện nhỏ hơn, sẽ rất khó cho tài xế nếu xe còn lại đột ngột rẽ trái hay rẽ phải, vì xe tải mất nhiều thời gian hơn để chuyển hướng. Cho dù thấy được hai phương tiện sắp sửa va chạm, người tài xế cũng không có đủ thời gian để điều hướng xe. 

Xem ngay: So sánh xe tải Hino và Isuzu– Xe tải Hino hay Isuzu tốt hơn? 

Chạy xe đường mưa trơn trượt : chậm mà chắc!

Với thời tiết nhiệt đới ẩm của Việt Nam ta thì không thể nào tránh khỏi có lúc các tài phải lái xe dưới trời mưa. Lúc này ta phải nên giảm tốc độ ít nhất từ 10- 15 km/h trở lên để đảm bảo an toàn, vững tay lái. “Thà chậm một phút còn hơn chậm cả đời” luôn là lời khuyên đúng đắn các tài rỉ tai nhau khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, khi thời tiết chuyển biến xấu, trời mưa bão quá to khiến cần gạt nước không thể làm kính thoáng tầm nhìn thì các tài nên dừng xe hẳn. Lái xe máy khi không nhìn được đường đã nguy hiểm, huống chi là lái xe tải. Các vật thể trôi theo dòng nước kẹt vào bánh xe hay cây đổ bên đường cũng là những mối nguy hiểm đáng gờm cho các tài đấy!

Kinh nghiệm lái xe tải nhẹ trong đường thành phố: Nhớ xi nhan, không thì ngửi nhang!

Xe tải nhẹ có thiết kế khá linh hoạt và phù hợp với các cung đường lắt léo trong thị thành. Nhiều tài lái giỏi rất biết cách tận dụng ưu thế này để điều khiển xe tới đích điểm một cách nhanh nhất, lách vào các chỗ trống trong làn để vượt lên và đi nhanh hơn. Vấn đề phát sinh là ở đây: nhiều tài không bật xi nhan hoặc có cũng bật rất vội ngay khi chuyển làn.

Nên chú ý xi nhan nhất là trong đường thành phố đông đúc
Nên chú ý xi nhan nhất là trong đường thành phố đông đúc

Đã có không ít vụ tai nạn trong đường thành phố xảy ra giữa các xe tải chỉ vì “cướp làn”, vượt làn ẩu,  xi nhan muộn vì những xe khác không có đủ thời gian phản ứng. Điều nên làm là các tài hãy bật xi nhan sớm, quan sát gương chiếu hậu đến khi đường an toàn thì hãy chuyển làn.

Xem ngay: (Giải đáp) Các lỗi thường gặp của xe Hino và cách khắc phục

Nhớ giữ khoảng cách xe

Đang đứng chờ đèn đỏ thì tự nhiên một xe đằng sau nóng vội đụng luôn vào xe mình, đẩy xe mình ra giữa dòng xe cộ trước mặt. Đấy là tình cảnh mà tuyệt nhiên không tài xế nào muốn gặp phải, khi đụng phải mấy tay tài mất kiên nhẫn, không biết giữ khoảng cách an toàn. 

Giữ khoảng cách tối thiểu để đừng “hôn” đuôi xe khác
Giữ khoảng cách tối thiểu để đừng “hôn” đuôi xe khác

Xe máy muốn chạy gần nhau mấy thì gần nhưng đối với xe ô tô, xe tải các tài nên nhớ phải luôn cách nhau 3- 5 mét để kịp thời xoay sở tình huống bất ngờ nhé!  

Xem ngay: Xe Hino của nước nào– Tìm hiểu từ A- Z về cái tên Hino

Nhớ thuộc quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau!

Khi đến đoạn đường giao nhau mà không có chỉ dẫn thì các tài sẽ làm gì? Cứ chạy theo tổ tiên mách bảo thôi hả? Không! Vì Luật Giao thông đường bộ có quy định rất rõ ràng về nguyên tắc nhường đường tại đường giao nhau. Những đoạn đường này đặc biệt nhiều xe cộ mà xe tải lại là phương tiện rất đồ sộ nên các tài càng phải thuộc các nguyên tắc nhường đường để tránh gây tai nạn.

Các tài nên chú ý thứ tự ưu tiên tại đường giao nhau
Các tài nên chú ý thứ tự ưu tiên tại đường giao nhau

Trên đây Hino Vlog đã chia sẽ với các bạn về 7 kinh nghiệm lái xe tải quý báu để bảo vệ sự an toàn của chính mình khi tham gia giao thông. Để biết thêm tin tức hữu ích về các mẫu xe tải Hino vui lòng liên hệ thông tin sau:

Xem ngay: Cách vào số xe tải Hino 3 chân đơn giản cho người mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status